Êm ềm trướng rũ màn che.
Tường đông ong bướm đi về mặc ai
*
Tiếc thay một đóa trà my
Con ong đã tỏ đường đi lối về
*
Đổi hoa lót xuống chiếu nằm.
Bướm ong bay lại ầm ầm tứ vi
*
Sợ khi ong bướm đãi đằng.
Đến điều sống đục sao bằng thác trong
*
Biết bao bướm lả ong lơi.
Cuộc say đầy tháng trận cười suốt đêm.
*
Mặt sao dầy gió dạn sương.
Thân sao bướm chán ong chường bấy thân
*
Khen cho những miệng dông dài.
Bướm ong lại đặt những lời nọ kia
*
Thiếp từ ngộ biến đến giờ.
Ong qua bướm lại đã thừa xấu xa
*
Tình nhân lại gặp tình nhân.
Hoa xưa ong cũ mấy phân chung tình
Thì ra hàng trăm năm trước, con ong đã đi vào đời sống con người một cách sâu xa đến như vậy. Thế mới biết vì sao trong tình yêu người ta hay ví con gái là hoa, con trai là con ong hay con bướm. Và cụm từ trò ong bướm cũng được dùng để ám chỉ những kẻ thiếu nghiêm túc trong quan hệ tình cảm. Có lẽ bắt đầu từ một thực tế trong đời sống thiên nhiên, loài ong không thể sống được nếu không có hoa. Và ngược lại, hoa cũng không thể thụ phấn để kết trái được nếu không có sự tác động của loài ong. Bởi trong thế giới của các loài hoa – loại trừ hoa lưỡng tính và một vài loài hoa đơn tính thụ phấn nhờ gió – hầu hết được kết tinh là nhờ quá trình hút mật của ong, con ong bay từ hoa nầy sang hoa khác, chúng mang nhị hoa đực sang nhụy hoa cái làm cho hoa cái thụ tinh và kết trái. Phải chăng từ rất xa xưa ông cha ta đã phát hiện ra điều kỳ diệu nầy trong tạo hóa để con ong bị mang tai tiếng đến hôm nay ?
Tất nhiên có nhiều loài ong và ong nào chích cũng đau bởi chúng tiết ra một loại độc tố mà ta quen gọi là nọc. Thậm chí có loài ong đánh chết người như ong vò vẽ. Nói chung, tất cả các loài ong đều sống nhờ mật hoa nhưng nổi tiếng nhất vẫn là ong mật ở rừng tràm U Minh. Theo kỹ sư Phùng Hữu Chính thì loài ong nầy có tên khoa học là Apisdorzata, được phân bổ ở các khu rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở các nước châu Á. Song, môi trường lý tưởng nhất của chúng vẫn là rừng U Minh bởi sự hấp dẫn của hoa tràm. Loài ong nầy sở dĩ được cả thế giới quan tâm là vì mật của chúng là nguồn dinh dưỡng quý giá cho con người. Riêng đối với cánh thợ rừng ăn ong chuyên nghiệp, sau khi lấy mật đem bán, phần ong non là món mồi nhậu cao cấp mà trong chúng ta, ai đã từng nếm qua mới biết giá trị của nó như thế nào.
Xin cảm ơn các nhà khoa học đã đưa tấm thân cho ong đánh đến hàng trăm, hàng ngàn vết để chúng ta có những tư liệu đầy lý thú về xã hội của loài ong.
Một trong những con người dũng cảm ấy mà tôi có may mắn được gặp là kỹ sư Trần Quốc Thái, năm nay chưa đầy ba mươi tuổi. Thái được Trung tâm nghiên cứu ong Hà Nội phân công về Lâm ngư trường Sông Trẹm để nghiên cứu kinh nghiệm của nghề gác kèo ong truyền thống ở U Minh theo một dự án của Hà Lan. Cứ sáng sớm Thái chạy xuồng máy vô rừng, có khi lội theo các cụ già trong Đoàn Phong Ngạn, có khi suốt ngày làm việc bên những tổ ong, chiều chạy về. Ngày nào trên người Thái cũng đầy những vết đỏ bầm do ong đánh. Người ta kể rằng có những lần Thái bị đàn ong tấn công đến mức phải đưa đi cấp cứu. Đến nay dường như cơ thể của Thái đã bị chai lì, Thái xem chuyện ong đánh chỉ là những trò chơi, thậm chí anh còn cho rằng ong đánh rất nên thuốc vì nó chữa được bệnh đau nhức. Nhiều đêm Thái kể tôi nghe về chuyện sinh hoạt xã hội của đàn ong một cách say sưa làm tôi cứ ngỡ như anh với đàn ong kia vốn là bầu bạn.
Thái nói, con ong quản lý xã hội của chúng có những cái độc đáo mà con người cần rút kinh nghiệm. Chẳng hạn như cái tổ ong có đến bảy tám chục ngàn lao động mà chỉ một mình con ong chúa chỉ huy, không có trợ lý, không có phó gíam đốc, không phòng tổ chức hành chánh, cũng không có phòng kế toán, tài vụ, không có phòng nhân sự, không có chi đoàn, công đoàn, . . . nói chung là không có bộ máy gián tiếp. Dưới ong chúa chỉ có hai nhóm chuyên môn là ong đực và ong thợ. Ở chúng không có xảy ra chuyện đấu đá nội bộ hay tranh chức tranh quyền, lại càng không có chuyện móc ngoặt, hối lộ hay ăn cắp của công. Chính vì sự liêm khiết và tinh thần đoàn kết ấy mà công việc làm ăn của chúng cứ chạy một cách răm rắp, luôn đạt hiệu quả kinh tế cao, không bao giờ bị mất cân đối hay thua lỗ, không thất thoát một đồng xu cắc bạc nào. Bằng một quy trình công nghệ quản lý rất chuyên nghiệp, sau khi đậu kèo được hai mươi ngày là ong thợ đã xây xong tổ và lấy mật dự trữ đầy kho, đồng thời chúng thay nhau chăm sóc ong chúa, đi lấy nước, lấy phấn hoa về nuôi ấu trùng và thay nhau quạt để điều hòa nhiệt độ cho tổ ong khi gặp thời tiết bất thường. Trong thời gian nầy, ong chúa vừa làm nhiệm vụ đẻ trứng, vừa tiết ra chất chúa để điều khiển đàn ong – mà theo con người gọi đó là phầm mềm quản lý. Cứ 24 giờ, mỗi ong chúa sản sinh ra 1.500 con ong thợ. Đến khi một thế hệ ong thợ trưởng thành, ong chúa chọn ngày lành tháng tốt để đẻ ong đực và chúa non, chuẩn bị cho mùa chia đàn, thành lập thêm một doanh nghiệp mới – mà con người gọi là công ty thành viên.
Ong đực không làm gì khác ngoài chức năng giao phối – một thứ nghĩa vụ và quyền lợi của đàn ông. Một nhiệm vụ rất vinh quang cho sự sinh tồn nòi giống nhưng cũng đầy bi kịch, có nghĩa là sau một phút huy hoàng rồi . . . chết ! Nhưng để được giao phối với ong chúa, chúng phải tổ chức một cuộc thi tài vô cùng nghiệt ngã : đàn ong đực bay theo ong chúa hàng chục giờ trên độ cao ba mươi mét, cuối cùng chỉ một con thắng cuộc, sau đó tất cả đều chết. Được cũng chết, không được cũng chết ! Có lẽ cảm thông được số phận của ong đực nên cánh ong thợ không bao giờ đối kỵ, trù dập hoặc kiểm điểm chúng chỉ biết ăn không ngồi rồi để làm mỗi chuyện dâm ô.
Ong thợ ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế kết hợp với an ninh quốc phòng, chúng còn rất giỏi trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Có thể nói mỗi con ong thợ là một diễn viên múa rất tài hoa. Kỹ sư Thái nói rằng mỗi điệu múa của chúng có một ngôn ngữ riêng, ví dụ như trên đường đi lấy mật, chúng nhảy điệu tango; khi phát hiện hoa tràm, chúng nhảy điệu slow; khi gặp con người, chúng chuyển sang điệu lambada . . .
Ông Ba Rựa làm nghề gát kèo ong ở U Minh gần sáu chục năm, năm nay ông đã gần chín mươi tuổi, lưng còng, sức yếu nhưng vẫn không chịu bỏ nghề. Thậm chí đến mùa ăn ong, ông bỏ nhà vô rừng cất chòi ở, cho con cháu khóc lóc năn nỉ ông về, ông vẫn ở miết trong rừng mặc dù cháu con ông có thừa sức tạo cho ông cuộc sống an nhàn sung sướng. Cuối cùng ông nghiệm ra một diều : cái mà ông mê không phải là tổ ong hay mật ong mà chính là cái điệu múa của con ong trong mùa đi lấy mật. Ông nói nó múa đẹp đến nổi bắt mình cứ nhìn theo, lội theo, quên cả rắn hổ dưới chân . . .
Tôi được mời dự một cuộc hội nghị của Đoàn Phong Ngạn với gần một trăm người làm nghề gác kèo ong. Hỏi ra, hầu như không có ai khẳng định rằng cái nghề gác kèo ong nuôi sống được gia đình. Nhưng rốt cuộc, chẳng những họ không bỏ được nghề mà còn dốc tâm truyền lại cho con cháu, dù biết rằng rừng U Minh mỗi ngày cứ thu hẹp lại, hoa tràm cứ tiếp tục nghèo đi. Trong hội nghị nầy có mấy người khách quốc tế tới tham dự và phát biểu ý kiến trao đổi về nghề gác kèo ong, ông Vincen – một chuyên gia nghiên cứu nghề nuôi ong của thế giới, đại diện cho Ủy ban khoa học kỹ thuật vì Việt Nam của Hà Lan đang đầu tư cho chương trình nghiên cứu nhằm hoàn thiện nghề nuôi ong gác kèo ở U Minh – nói : nghề gác kèo ong cổ truyền ở U Minh là một nghề độc đáo, độc đáo cả về kỹ thuật lẫn nghệ thuật mà cả thế giới không có.
Nghe ông nói, tôi cố đi tìm hiểu xem ông tổ của nghề gác kèo ong là ai và vì sao gọi là Đoàn Phong Ngạn. Cuối cùng cũng không ai biết được, kể cả người cao tuổi nhất là ông Ba Rựa. Ong Ba Rựa chỉ kể đại khái rằng ngày xưa, vài trăm năm trước, người ta phát hiện ra rằng ong mật chỉ làm tổ trên những cây tràm bị gãy nằm nghiêng giống như cây kèo nhà. Thực tế đó đẻ ra cái nghề gác kèo ong, rồi nghề dạy nghề, kinh nghiệm tích lũy dần qua nhiều thế hệ để đi đến sự hoàn thiện như một quy trình kỹ thuật. Ngày xưa rừng dày đặc, người ta phải dọn một khoảng trống cho ánh sáng chiếu vào rồi gác cây kèo trong đó. Khi đàn ong trinh sát đi tìm nơi xây tổ, gặp cái khoảng trống có khúc cây nằm nghiêng, xung quanh không có cỏ rác, không có ổ nhện, chúng dùng một điệu múa báo hiệu cho cả đàn bay đến. Hai mươi ngày sau, khi tổ ong đầy mật và mật đủ độ chín, người thợ rừng đến dùng cây đuốc bằng sậy khô và lá tràm tươi để un khói xua đàn ong bay đi, họ dùng dao cắt lấy gần hết phần mật và nửa phần ong non. Vài phút sau đàn ong trở lại, ong thợ lập tức xây lại nhà cửa và lấy mật mang về dự trữ. Cứ mỗi lần như thế, người thợ rừng thu được từ 5 đến 10 lít mật trên mỗi tổ ong. Mỗi vụ mùa thu được ba lần, mỗi năm chia làm hai vụ theo hai mùa bông tràm. Hồi xưa, người thợ rừng có thể thu được mỗi năm hàng ngàn lít mật,
Cũng không biết tự thuở nào, rừng U Minh hình thành các Hiệp hội gác kèo ong gọi là Đoàn Phong Ngạn. Mỗi đoàn từ năm mươi đến bảy mươi người. Đoàn Phong ngạn có luật riêng, dù luật không thành văn nhưng được tuân thủ rất nghiêm khắc, trong đó có những quy định về việc bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Có lẽ hơn ai hết, dân Phong Ngạn là đội quân bảo vệ rừng nghiêm ngặt nhất mà không phải trả lương bởi họ yêu rừng như yêu sự sống của chính mình. Cũng chính vì lẽ ấy mà trận cháy rừng năm 1983, dân Phong Ngạn khóc như đám tang, nhất là những cụ già.
Mỗi năm, trước mùa ăn ong, các Đoàn Phong Ngạn họp nhau làm heo cúng rừng, khấn vái trời đất, thần linh phù hộ và thề sống chết có nhau. Ông Ba Rựa kể rằng hồi ông còn trai trẻ, có một người từ vùng trên xuống đây xin vào Đoàn Phong Ngạn nhưng lại có máu tham. Hành nghề chưa được bao lâu, ông ta đi ăn trộm tổ ong của người khác. Bị phát hiện, ông ta bị trục xuất ra khỏi Đoàn. Nhưng trước khi đi, Đoàn buộc ông ta phải bàn giao toàn bộ số kèo ong lại cho người bị trộm. Luật của Phong ngạn là như vậy, cả đời ông Ba Rựa chỉ chứng kiến một trường hợp phạm luật duy nhất xảy ra.
Bây giờ, trở lại U Minh gặp những người thợ rừng cao tuổi, hỏi chuyện ăn ong ngày xưa, các cụ kể lại một cách say sưa hào hứng. Nhưng khi hỏi chuyện ăn ong bây giờ, các cụ thở ra đầy tiếc nuối, mắt đăm chiêu nhìn những cánh rừng lồi lõm như da beo.
20 nhận xét:
Đọc,đang cười khoái trá...
tự nhiên anh kết bài buồn quá.
"Được cũng chết, không được cũng chết!" -> Đây là nỗi khổ của giống đàn ông của muôn loài.híc híc.
Bài viết quá sức hay và hấp dẫn . Cho mình hỏi thăm là mật ong có thể giữ được bao lâu và trong điều kiện nhiệt độ như thế nào ? Và càng giữa lâu thì có tốt không cũng như mầu sắc của mật có biến đổi thành mầu đậm không ? Cám ơn anh trước nhé !
Chuyện ong và mật ong, rất thú vị.
Còn cái gọi là sữa ong chúa, thực sự có phải là sữa ong chúa hay chỉ là một cách nói về một sản phẩm khác của ong? Kĩ sư trẻ Trần Quốc Thái có cung cấp tư liệu cho bác Danh không? Một bài viết nữa về sữa ong chúa, được chứ nhà báo?
Mong đấy.
Bạn Bến Tre
A ha, đọc cái này mới nhớ trong tủ nhà em còn 1 lít mật, đem lên từ hồi Tết. Tính pha rượu đế uống chơi nhưng lâu ngày không có độ nên quên mất tiêu!
Ông anh có bận bịu gì thì cũng nhớ canh mấy con mắm lóc Thới Bình, để bữa nào tụi em kéo cả chuồng qua nhậu đó nghen!
"trận cháy rừng năm 1983, dân Phong Ngạn khóc như đám tang"
có cán bộ lâm trường, cán bộ địa phương nào khóc không vậy anh?
bao giờ rừng được giao lại cho người dân nhỉ?
I Love you
NGAM NGUI VA NGAM NGUI ? SAO K HOP NHAT LAI DE DAY NHUNG KE PHA HOAI KHOI DAT NUOC ?NGHE SAO THUONG QUA DAN VIET CUA TOI OI
ANH NGHI NHU THE NAO HO ANH DANH ? XUA , XUA , XUA LAM MOI TINH LY LA MOT NET VAN HOA RIENG , GIO NHIN LAI SAO MA CHO NAO CUNG NAT NHU CHO NAO VAY HO
BAO GIO CHO DEN THANG MUOI HO TROI !!!!! CAI THANG MUOI QUAI DAN DO ? NGHE MA KINH SO
Một đời rừng biết mấy đời ong ? Một đời ong biết mấy đời người? Chúng ta cứ ăn lẫn nhau để tồn tại và tranh giành , hình như không thể khác ? Xã hội ong lành mạnh chắc bởi tại nó có một nguyên lý triết học sống khác ? Nếu hiểu được ngôn ngữ của chúng , biết đâu ta lại chẳng nghe chúng "théc méc" : Lòai người tiến hóa thế mà xem ra buồn hơn giống ngọc phong mình à ?Phải , biết đâu !
Cuden:Mang chai mật ong qua nộp ngay!
ThuNhân:Làm gì có sữa ong chùa để sản xuất hàng loạt,tui không tin.
duythiện:Cháy rừng,cán bộ hốt bạc,ngu sao khóc.
bếtTamsa:Chị em nào có hiểu cho mình.
TTHK:Mật ong giữ lâu sẽ chuyển sang màu đen sậm,tốt nhất là nên để trong tủ lạnh
ong bây giờ nuôi được tuốt đó tía.
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm con ong thợ suốt đời mà bay.
Tính làm ong đực (?) nhưng sợ chết quá nên xin bác cho tôi làm ong thợ cho khỏe đầu óc, khỏi phải thấy những chuyện bực mình
Hồi trước con học mấy điệu nhảy múa dựa vào hướng mặt trời và chỗ có hoa của ong, phải è cổ ra học, nếu ng ta viết về ong như chú thì học chắc đỡ ngán hơn!:P
Tha mot phut huy hoang roi chot tat...hi...lam ong tho suong cai than ma kho cai co. Con lam ong duc suong cai co kho cai than
Bài này có nhiều thông tin bổ ích quá, nhưng vẫn là những ngậm ngùi trăn trở buồn.
sao rừng cháy mà cán bộ hốt bạc zị anh?
Noi chu vay thi ngon ngu cua loai ong la nhung DIEU MUA, DIEU NHAY roi phai khong chu? That tuyet...
Cũng như người bản địa Tây Nguyên (trong bài của Nguyên Ngọc), người bản địa sống với rừng lâu đời luôn yêu quý và bảo vệ rừng, và biết bảo vệ một cách tốt nhất. Vì đó là cuộc sống của họ.
Hồi em đi lâm trường Trần Văn Thời, nhiều người dân nói, rừng nguyên sinh mấy trăm năm nay không hề cháy, mà bây giờ cháy liên tục. Dân không ngu, và họ đau xót. Đau xót hơn là lúc đó, trên TV và báo chí, ngơời ta nói cháy rừng la do người đi lấy ong.
Rất nhiều tổ cưức môi trường quốc tế kêu gọi sử dụng chính những người bản địa để bảo vệ môi trường, vì không ai bảo vệ tốt hơn họ. Nhưng những kêu gọi này nhỏ nhoi so với lòng tham của những kẻ vừa ăn cướp vừa la làng.
nhớ đoạn về dân ăn ong trong Đất rừng phương Nam quá.
Bài rất hay, bao quát được hết về loài ong. Cũng ngâm ngùi cùng Đoàn Phong Ngạn khi đọc tới những dòng cuối cùng. Buồn quá, hong biết khi tui có dịp đi xuống U Minh thì có còn được thấy rừng tràm và kèo ong nữa không.
À, còn "Đoàn Phong Ngạn" là nói theo chữ nho, tui xin phép cắt nghĩa theo hiểu biết hạn hẹp của mình. "Đoàn" : nhiều người họp lại mà làm nên cái gì thì gọi là đoàn, thí dụ "đoàn thể". "Phong" là con ong, trong truyện Thần Điêu Hiệp Lữ của Kim Dung tiên sinh, loài ong mà Tiểu Long Nữ nuôi gọi là "Ngọc Phong". "Ngạn" có nhiều nghĩa, nghĩa là bờ (sông), như tả ngạn là bờ trái dòng sông. Còn có nghĩa là cao ngất ( nghĩa về tinh thần, không phải là núi cao hay cây cao), và một chữ ngạn khác có nghĩa là lời tục ngữ (ngạn ngữ). Anh Danh thử suy đoán xem ngạn trong "Đoàn Phong Ngạn" có nghĩa nào. Tui thì phân vân không biết "ngạn" nào tại vì không biết rõ về nghề gác kèo ong này. Có lẽ người đặt tên Đoàn Phong Ngạn là một nhà nho ẩn dật thời Pháp thuộc ở rừng tràm U Minh ???
@ Chị Thu Nhân : sữa ong chúa là thức ăn đặc biệt do ong thợ luyện ra để nuôi những ong non sau này sẽ trở thành ong chúa. Những ong non nào không được ăn sữa ong chúa mà chỉ ăn mật bình thường thì trở thành ong thợ, vô tính nên cũng vô sinh luôn. Vì là thức ăn đặc biệt để phát triển chức năng sinh sản của ong non nên người ta liên hệ tới chức năng của người (he he, cái vụ "liên hệ" này là tui tự nói chứ hong phải nhà khoa học nào đâu nhe, ai tin thì ráng chịu!)
Huong:Đúng vậy, rừng không còn của dân thì ra nông nỗi vậy thôi.
PhươngNguyên:Cảm ơn chị đã có những góp ý phong phú
tam chanh:Ong công nghiệp khác nghen cha nội.
EM CÒM 3 LÍT RƯỢU MẬT ONG NGON LẮM!
Đăng nhận xét