Thứ Tư, 3 tháng 9, 2008

Đã có thông tin về chị Thiện




Nguyễn Duy Khang, phóng viên báo Tuổi Trẻ thường trú tại Miền tây, chủ blog Cánh Đồng năn, một người đồng hương với tôi nhưng chưa gặp nhau lần nào,chỉ biết nhau qua thế giới ảo. Trong những ngày tôi ở Campuchia thì Khang đã hai lần lặn lội về U Minh để tìm chị Thiện, do sự nhầm lẫn giữa ấp 5 với kinh 5 nên lần thứ nhất Khang không tìm được, phải đi thêm lần thứ hai. Dưới đây là bài "tốc ký" của Khang về chuyến đi nầy, hy vọng sẽ đáp ứng được sự mong mõi của NHỮNG NGƯỜI TỬ TẾ.

Có hai số tài khoản ở hai ngân hàng khác nhau để các bạn lựa chọn cách gởi thuận tiện nhất: Đỗ Trung Quân:0101080674, Ngân hàng Đông Á; Võ Đắc Danh: 0251001209668,Vietcombank.Khi gởi xong,yêu cầu các bạn nhắn tin vào quick comment hoặc message. Nếu không có gì trở ngại, Chủ nhật nầy nhà báo Nguyễn Duy Khang sẽ mang trước một số tiền đến trao cho chị Thiện để giúp bé Hận có đủ điều kiện đến trường, các giải pháp khác chúng ta sẽ bàn tiếp khi chúng tôi tổ chức chuyến đi vào ngày 20-9.
Xin chân thành cảm ơn các bạn !






Về “Đồng Cỏ Chát”

Tuần rồi, đọc bút ký “Đồng Cỏ Chát” của nhà báo Võ Đắc Danh, nhiều người muốn biết hoàn cảnh chị Thiện - nhân vật chính trong bút ký - hiện giờ ra sao để mọi người có thể chung tay góp sức, giúp chị và các con vượt qua đói nghèo, nợ nần chồng chất.

Thân phận con người trong “Đồng Cỏ Chát” đã khơi lại cho tôi về những kiếp người quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ở “Cánh Đồng Năn” nằm giữa đồng Chó Ngáp quê tôi. Câu chuyện về người đàn bà có cái tên giống như tấm lòng của chị - Thiện - đã thôi thúc tôi đi tìm chị vì tác giả những trang viết của 7 năm về trước bận quá nhiều việc ở một tờ báo.Vậy là tôi về U Minh hạ vào ngày chủ nhật với quyết tâm phải kiếm cho bằng được chị Thiện. Hành trang cho chuyến đi chỉ có vài thông tin trong bút ký của anh Võ Đắc Danh được tôi treo đầu dòng phía sau tờ giấy lịch: Chị Thiện, Kênh Năm – Khánh Hòa, vợ Tư Điều, con Hồng vợ bé Tư Điều và bé Diễm bị bệnh bướu tim.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng tôi cũng tìm được nhà chị Thiện ở trong kênh Tuổi Trẻ thuộc ấp 5, xã Khánh Hòa. Ở đây, mọi người đều biết chị Thiện vì trong tuyến kênh này chỉ có duy nhất một ông chồng “đi theo vợ bé bỏ bè con thơ”, đó là Tư Điều - chồng chị Thiện. Nhìn dọc theo hai bờ kênh, cánh “Đồng Cỏ Chát” ngày xưa không còn nữa mà thay vào đó là một vùng nước mênh mông bởi khu vực này ai cũng biến đồng ruộng thành nơi nuôi tôm quảng canh cải tiến. Chị Thiện cũng vậy, sau khi chuộc lại 1ha đất từ tay Năm Dữ, chị cũng biến đồng ruộng mọc đầy cỏ chát thành vuông tôm sú. Tuy nhiên, vùng này mười người nuôi tôm thì hết chín người mắc nợ, không ai giữ được “sổ đỏ” trong nhà vì đã thế chấp hết cho ngân hàng.

Ghé lại căn chòi canh tôm của chị Thiện (Bảy Thiện – Lâm Thị Thiện) nằm sát mé kênh Tuổi Trẻ. Căn chòi này ngày xưa là căn chòi chị với Tư Điều sống bên nhau. Cũng chính căn chòi này mà 6 đứa trẻ lần lượt ra đời. Trong đó có một đứa đã mất sau cái lần con bươm bướm bà bay vào bếp ở Năm Căn… và một đứa chết chìm dưới con kinh nầy vì “nhổ củ sả ăn cho đỡ thèm quà bánh”. Phía sau căn chòi canh tôm giờ đây có một con heo chừng 50kg nuôi trong cái chuồng nhỏ nhưng hôm tôi đến chị Thiện không có nhà. Hàng xóm bảo rằng chị đã đi ra xã họp với hội phụ nữ từ sáng, muốn kiếm chị thì ra căn nhà nhỏ nằm gần UBND xã Khánh Hòa vì từ ngày thằng con út (Phạm Trường Hận) học đến lớp 6 thì chị Thiện đã vay của Ngân hàng Chính sách xã hội điểm xã Khánh Hòa thêm được 6 triệu đồng để cất một căn nhà nhỏ trên phần đất mẹ chị cho nằm cách Trường THCS xã Khánh Hòa khoảng 1km để Hận và bé Diễm ở.

Theo lời hướng dẫn của mọi người, cuối cùng tôi cũng đến được căn nhà rộng chừng 20m2 của chị Thiện nằm đối diện với ngã ba sông Khánh Hòa. Thấy có khách, thằng Hận (năm nay đã 14 tuổi, học lớp 8 trường THCS Khánh Hòa) chạy qua UBND xã gọi chị Thiện về. Gặp tôi, chị Thiện cho biết đi họp CTV dân số vì 2 năm qua chị làm nhiệm vụ “cấm đẻ” với “lương” 100.000 đồng/tháng. Chị nói: “Đông con như tui khổ lắm. Hướng dẫn những đôi vợ chồng trẻ phương pháp kế hoạch hóa gia đình để sinh ít con”.

Tôi hỏi chị sau ngày Tư Điều bán một nửa số đất của gia đình để ôm 1,3 lượng vàng bỏ xứ ra đi cùng với vợ bé đến nay chị sống ra sao. Chị bảo rằng khi được Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xử cho chị chuộc đất và đứng trước số nợ quá lớn (1,3 lượng vàng vay để chuộc đất đẻ lãi đến 1,3 chỉ vàng/tháng), hàng ngày chị chèo xuồng đi khắp các dòng kênh trong xã Khánh Hòa để bán càrem bánh mì kiếm từng đồng bạc lẻ mua gạo nuôi các con. Đến mùa lúa cả nhà ùa ra ruộng nhưng đất vùng này nhiễm phèn quá nặng, cỏ chát lại mọc đầy nên 2ha đất trồng lúa chỉ thi hoạch được hơn 200 giạ lúa/năm. Sau khi trừ tiền mạ, tiền phân… trong nhà chỉ còn lại 50-60 giạ lúa nên không có điều kiện trả nợ.

Năm 2002, sau khi làm xong thủ tục “Tư Điều mất tích”, chị được đứng tên trên “sổ đỏ” và được Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh huyện U Minh cho vay 40 triệu đồng thực hiện mô hình tôm – lúa. Vay được tiền chị mua vàng trả nợ. Khi đó, “lãi mẹ đẻ lãi con” lên đến 3,6 lượng vàng nên trả nợ xong chị chỉ còn trên 10 triệu đồng làm vốn nuôi tôm trên diện tích 1,7ha và chừa lại 3 công đất ở khu vực ít cỏ chát để cấy lúa mùa. Ba năm đầu do đất mới cải tạo, phèn cứ “xì” lên hoài nên tôm chết sạch, chị đứt hết vốn. Năm ngoái chị mượn tiền bên ngoại thằng Hận thả xuống ao tôm bị thất mùa này 5.000 con cua biển giống nhưng cũng chẳng thu hoạch được con nào mà chỉ bắt được vài ký… cá phi đồng. Chị thở dài: “Tôm, cua đều chết nên không có tiền đóng lãi ngân hàng. Mỗi khi thấy cán bộ tín dụng là cả nhà dắt nhau chạy trốn. Bây giờ ngoài vốn gốc 40 triệu đồng, tiền lãi không đóng 6 năm qua chắc cũng gần 30 triệu đồng nên không biết phải làm gì mới có đủ tiền trả Nhà nước”. Với 3 công ruộng còn lại, mỗi năm chỉ làm lúa được 1 vụ cho năng suất 15 giạ/công, trừ chi phí còn được vài giạ lúa chà gạo ăn được non 2 tháng.

Hết trốn cán bộ tín dụng vì sợ đòi nợ, chị lại trốn những người trong nhà Năm Dữ vì sau khi tòa cho chị chuộc đất, ngày nào vợ chồng con cái Năm Dữ cũng chửi nặng chửi nhẹ chị. Có lần đang cấy lúa trên 3 công ruộng, chị bị vợ Năm Dữ dùng cây đánh sệ vai nhưng chị cũng cam chịu, không nói lại lời nào. Chị nói: “Má tui thấy vợ chồng Năm Dữ hung hăng quá nên mới cho tui mượn miếng đất này (gần Trường THCS Khánh Hòa) cất tạm căn nhà nhỏ để ở. Má tui nói sợ ở trong vuông có ngày vợ chồng Năm Dữ cho người đâm chết hết mấy mẹ con”.

Đảo quanh căn nhà nhỏ của chị Thiện được cất từ năm thằng Hận lên lớp 6 bằng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi thấy bên trong không có gì đáng giá hơn chiếc lu ximăng chứa nước mưa đặt phía sau bếp. Phía trước có 2 chiếc bàn nhựa, 8 chiếc ghế, vài chai nước ngọt, 5 chai nước tương Tam Thái Tử, vài gói đường cát, mớ bột ngọt, 2 bịt nước màu, hơn chục củ tỏi và vài gói thuốc lá để bé Diễm bán cho bà con xung quanh kiếm lời 7.000 – 10.000 đồng/ngày. Hỏi đến bé Diễm, chị Thiện cho biết hiện nay chỉ có thằng Hận ở nhà này, bé Diễm đã đi TP HCM làm thuê kiếm tiền. Chị nói: “Mấy anh chị em tụi nó mới chỉ có con Lành có gia đình. Hiện thằng Nhờ (29 tuổi), con Lành (28 tuổi), thằng Nhờ Em (26 tuổi) và chồng con Lành đều làm công nhân cho một công ty giày da ở TP HCM với mức lương khoảng 900.000 đồng/người/tháng. Với mức lương này tụi nó chỉ đủ nuôi miệng, không có dư để gửi về nhà. Con Diễm trước đây bị bướu tim nhưng sau khi tui gửi vô chùa làm công hỏa và đắp đủ thứ thuốc Nam thì bướu “lặn” mất mà không biết “trúng” thuốc nào. Trước đây Diễm nó ở với Thằng Hận nhưng thấy bán lặt vặt như thế này không có tiền bao nhiêu nên vài ngày trước đi lên TP HCM xin làm công nhân cho công ty giày da nơi mấy anh em nó làm nhưng vừa lên tới nơi đã bị sốt, ói ra máu nên phải đưa vào bệnh viện cấp cứu”.

Ngày khai giảng năm học mới đã đến nhưng chị chưa có tiền mua sách, mua quần áo cho thằng Hận. Thương mẹ, thằng Hận nói: “Có vài cuốn tập với hai cây viết là mừng rồi, con mặc quần áo cũ đến trường cũng được. Năm sau hết lớp 9 con sẽ nghĩ học để theo mấy anh chị lên TP HCM làm mướn cho mẹ bớt lo”.

Nghe con nói mà chị không cầm được nước mắt. Chị muốn thằng Hận không phải bỏ học giữa chừng như anh chị nó. Mong mõi lớn nhất của chị là muốn thằng Hận học hết lớp 12 rồi thi vào Trường Cao đẳng sư phạm Cà Mau để sau này làm thầy giáo nhưng vì quá nghèo, nợ nần bủa vây nên lực bất tòng tâm./.

Nguyễn Duy Khang

(Blog Cánh Đồng Năn)


41 nhận xét:

Cánh Đồng Năn nói...

Bác Võ Đắc Danh đứng ra làm "chủ xị" để giúp chị Thiện và trước mắt là làm sao để bé Hận đừng bỏ học giữa chừng nhé bác!

[deleted] nói...

không thấy tương lai ở đâu

Pink_Heart nói...

Nào xắn tay áo lên các bạn.
Theo yêu cầu blogger, VĐD đã nhờ Blogger Nguyễn duy Khang tìm hiểu hoàn cảnh hiện nay của chị Thiện. Số nợ đã đẻ ra khá nhiều!
Chúng ta không thể đưa vấn đề ra để rồi lại đề nghị nhờ báo, nhờ đài...Những hoạt động của báo đài có những bó buộc ( nỗi khổ riêng của họ.
Mỗi người đều có những đóng góp cho xã hội theo khả năng của họ ( miễn là có tâm). Ngay như chị Thiện khó khăn là thế, chị vẫn đang cố giúp ích cho đời bằng cách đem chính hoàn cảnh của mình chứng minh cho người khác thấy rằng việc sinh nhiều con khi gia cảnh túng thiếu, sẽ bất hạnh như thế nào. Những bi kịch của xã hội sẽ giảm đi nhiều khi con người sống có ý thức, chứ không sôốn theo bản năng.
Vấn đề của chị Thiện hiện nay: 1-Số nợ ngân hàng ( kết quả của chương trình chuyển đổi vật nuôi cây trồng theo phong trào chứ không có nghiên cứu đây) 2- thằng Hận trước nguy cơ phải bỏ học. 3- Bé Diễm với bệnh tim đã được chữa theo thuốc nam mà chưa được kiểm tra xem tình trạng hiện tại. 4- ba đứa con đang làm việc tại khu công nghiệp với đồng lương rẽ mạt.
Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết từng vấn đề một. Tôi đưa các giải pháp ra và đề nghị mọi người đăng ký vào mục thích hợp với khả năng của mình.
1- Góp tiền để trả nợ: Xin anh Danh công khai số tài khoản ( hoặc mở ) để mọi người đóng góp. Với những người thuận tiện đề nghị gặp trực tiếp.
2- Tìm một học bổng ( tính toán khoản bao nhiêu một tháng là vừa đủ)
3- Liên hệ một bác sĩ chuyên ngành tim ( trong số bạn bè ta quen biết) hoặc viện tim để kiểm tra bệnh của Diễm.
4- Tìm và xin công việc tốt hơn với thu nhập cao hơn cho các con chị Thiện ( Trong các công ty, xí nghiệp mà ta có quan hệ).
Đề nghị mọi người tham gia góp ý cho vụ " thử sức mình" của những người bạn ảo.NÊN TIẾN HÀNH THẾ NÀO?
Tôi đã tham gia blog Từ thiện Minh Tâm, một blog kêu gọi sự đóng góp, giúp đỡ cho nhiều trường hợp ( và bây giờ họ đã phát triển để có thể giúp cho cả cộng đồng) Từ những " người bạn ảo".
Nếu vấn đề trở nên phức tạp và ngoài khả năng tổ chức, thì đề nghị chúng ta chuyển trường hợp này sang cho TTMT và cùng tham gia đóng góp bên họ.
Chân thành cám ơn anh Võ Đắc Danh vì những thông tin chính xác của anh trong bút ký. ( vì thật sự khi đọc nó tôi nghĩ tên Thiện, Dữ là do anh đặt thay tên thật, để nhấn mạnh về bản chất). Như thế mới là nhà báo! Tôi ít khâm phục ai, nhưng phải khâm phục anh.
Thời nay người ta viết báo như viết truyện, và viết truyện như viết báo! Kỳ lạ thật!

Chiêu anh nói...

bác nói đúng ..càng ngày càng cơ cực..nợ nần ..vậy thì chuyến đi về nơi ấy ..càng nhanh càng tốt bác ạ...

Cyclo! Cyclo! nói...

Buồn!

Người Trẻ nói...

Tối tăm bất tận!

Huong nói...

Cảm ơn bạn Duy Khang !
Vẫn biết là có thể sẽ như vậy, nhưng đã hy vọng là chị có cuộc sống tốt hơn.
Hiện tại em không giúp được gì về vật chất hay phương tiện, nhưng cuối năm nay có thể đi Cà Mau hoặc đang dự định làm dự án ở CM, lúc đó sẽ tìm đường ghé thăm chị.

Huong nói...

Bạn Khang có địa chỉ bé Diễm ở TP HCM không? bé có được đi học không? nếu co cho tôi xin, có thể liên hệ xin học bổng cho bé đi học nếu em muốn đi học lại.

Béo nói...

Nếu anh Danh làm cuộc quyên góp, giúp một số phận buồn chắc anh em blog sẽ ủng hộ được chút đỉnh. Em cũng xin góp chút ít!

MAP M nói...

Chưa thực sự là người tử tế nhưng rất muốn có một cánh tay cùng phụ anh à để giúp chị Thiện . Đề nghị của May N căn cơ hơn nhưng trước mắt thì hãy "cứu trợ khẩn cấp" đã , hay anh đứng ra ...Cảm phiền anh !

Cánh Đồng Năn nói...

Không nuôi tôm thì chúng ta giúp chị Thiện nuôi cá theo một số mô hình "chậm mà chắc" để dần dần thoát nghèo. Còn chuyện "khoanh nợ" thì theo Cánh Đồng Năn biết thì ngân hàng chỉ "khoanh nợ" cho những trường hợp bị thiên tai nhưng phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, "khoanh nợ" là chuyện không tưởng bởi không bao giờ có. Vì mắc nợ nên chị Thiện cứ sống trong tâm trạng thấp thỏm lo âu, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và ảnh hưởng đến công việc thường nhật của kiếp người quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Hãy góp gió thành bão các bạn nhé!

Trang Huyen nói...

anh cho số tài khoản được không ạ? Cám ơn anh!

blue nói...

Đúng vậy, hãy giúp đỡ họ một cách thiết thực với hoàn cảnh cụ thể mà mình biết tới.
Em cũng sẽ quyền góp, xin anh cho em số tài khoản nhé. hì hì sẽ liên hệ với anh qua mobile phone ;-)

ti4mat nói...

Bác ơi, bác đã giúp thì giúp cho chót, liên hệ 2 số của 2 bác khó quá, bác cứ thông báo lên blog của bác cụ thể, để anh em góp sức. Cám ơn bác nhiều

Ti Co Nuong nói...

Tôi rất cám ơn Cánh Ðồng Năn, bác Danh đã nhanh chóng đưa tin. Tuy cuộc đời chi Thiện vẫn còn lẩn quẩn trong nghèo nàn và nợ nần chồng chất nhưng bé Diễm đã hết bướu tim, các con chị dần dần cũng trưởng thành và tự mưu sinh được. Ðấy là điều đáng mừng nhỏ nhoi.
Câu Út Hận có thể sẽ tìm được người đỡ đầu giúp học bổng để Hận tiếp tục học xong bậc Trung học. Các sáng kiến giúp đỡ gia đình chị Thiện ở trên đều đáng quí. Thôi thi sức ai tới đâu thì cứ đóng góp tới đó và kêu gọi các vị hảo tâm khác, nhiều cây non chụm lại cũng được thành hòn núi cao chứ. Phải không các bạn (ảo)?

VÕ ĐẮC DANH nói...

Kính thưa NHỮNG NGƯỜI TỬ TẾ !
Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã nhận lời hợp tác với tôi để nhận và chuyển tám lòng của các bạn đến chị Thiện. Số ĐT của anh Quân:0903058529,số của tôi là 0903721242.Chúng ta sẽ trao đổi trực tiếp.

Sushi nói...

Ôi, những mảnh đời nghiệt ngã.

HoaiAnPham nói...

Ông ơi..An ở nước ngoài...An giúp được khg ?..ông có cho thời hạn là bao lâu khg ? ..vài ngày ? ..1 tuần ? ...cho thêm chút chi tiết há..Xin ông giúp cho ạ ..Chúc ông luôn tìm được niềm vui trong công việc phục vụ tha nhân ông nhé .

Dang NBL nói...

Em cũng không dám nhận là Người Tử TẾ. Số tiền nợ của gđ chị (gọi theo Bác, chứ chắc đáng tuổi cô em) Thiện quả thực khá lớn, chắc phải có bác tay To nào nhảy vào mới mong có hướng giải quyết.
Trước mắt Bác Danh hay các bạn của Bác có thể tìm cách liên hệ với các con của chị Thiện ở Tp.HCM để mọi người có thể trực tiếp giúp các em ổn định cuộc sống. Em nghĩ tới giờ đó là cách thiết thực nhất chúng ta coóhtể làm ngay.

holanhuong nói...

Mai tui điện thoại cho ông Danh nghen, tui ngán ông Quân quá hè!Chung tay lại góp gió thành bão!

May N nói...

Sau bài này chắc sẽ có người dang tay ra giúp. Người tử tế còn nhiều lắm.
Anh nghĩ Đài TH với chương trình "vượt lên chính mình" mà Huyền Linh dẫn chương trình đó, có chiếu cố tới trường hợp của chị Thiện không ? Có điều "chuyên môn" của chị là gì đây ?
Số tiền nợ cũng khá lớn, giúp kiểu từ thiện thì khó, nhưng mà một cú hích từ phía Đại TH có thể vừa giúp được chị Thiện và các cháu nhỏ. Như vậy có thể vừa giữ lại được lòng tự trọng cho cả gia đình vốn quá nhiều đau khổ này vừa một lần đưa họ ra khỏi nợ nần chồng chất.

Mk N nói...

Chào bạn,
Giọt nước mắt khi yêu thương ,khi hạnh phúc?
Miền Bắc chìm vào tang thương , bao người khu dân cư quanh nghĩa trang đối mặt cùng bạo bệnh hiểm ngèo, bao thiên tai, tai họa đã và sẽ tiếp diễn với bao than than phận, kiếp ngèo?
Bao số phận con người ,dòng đời vẩn trôi qua, bao con người đang khổ lụy và tranh đấu giành từng phút giây cùng cuộc đời này.
Chúng sẽ làm gì cho chính chúng ta hôm nay và ngày mai, khi ra đi trở về miền đất mẹ sẽ là “ mọi người khóc “
Một Khu rừng thiêng có là thật tế hay chỉ viển vông, suy nghĩ hời hợt với bao số phận con người đã và đang chịu đựng thiên tai ,lũ lụt, ô nhiễm môi trường tại Việt nam và Thế giới ?
Chúng ta sẽ làm gì ?
Khu rừng thiêng ? Mong mỏi sự góp ý chân thành từ mọi người dù bạn là ai ,người việt hay người nước ngoài, dù Bắc, Trung hay Nam.
Socrung
( Tham khảo những dữ liệu, kịch bản phim hoạt hình, kế hoạch phác thảo năm 2008 tại :
http://vn.myblog.yahoo.com/noichonyenbinh-socrung
Ý tưởng có thể xem them tại :
http://dantri.com.vn/diendandantri/Y-tuong-ve-khu-rung-thieng/2008/8/248283.vip )

Thu Nhân nói...

Thế là cứ đến bất kì ngân hàng nào cũng có thể gửi tiền vô tài khoản của bác Danh hỉ?
Hỏi vậy vì từ hồi giờ chưa làm chuyện này.
Cảm ơn bác Danh trước nghe.

nguoigia_online nói...

Anh Danh ơi, ghé nhà NG giải quyết vụ laptop, nhân tiện nhờ anh giúp góp chút đỉnh cho công việc này... ngoài ra mấy bạn hôm họp offline phân bì vì chỉ riêng NG là có ba cuốn sách thôi kìa!

Pink_Heart nói...

Đã có hai số tài khoản để mọi người ở bất cứ địa phương nào góp tấm lòng mình, ít nhiều tùy vào khả năng. Cố gằng hết sức các bạn nhé. Hy sinh một khoản chi tiêu dự định nào đó. Cố lên!!!
P đã liên hệ với công ty dệt kim Tín Uy đường Lê Trọng Tấn quận Tân Phú TP Hồ chí Minh. CT sẽ nhận 3 công nhân đứng máy dệt công nghệ cao. Điều kiện sau: Lương thử việc 1tr5, tăng lương ngay sau khi được ký hợp đồng. Có hợp đồng lao đồng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội( hổ trợ ngoài tiêu chuẩn qui định tùy hoàn cảnh) Làm ca 12 tiếng ( được 1 bữa ăn và nghỉ giữa ca) nghỉ 48 tiếng ( sản xuất liên tục, chuyền 5 ca).Tăng lương và thưởng theo thâm niên. Đây là nơi làm việc rất tốt dành cho những người chăm chỉ, vì thu nhập của công nhân có thâm niên ở CT này khá cao. Công việc nhẹ nhàng nhưng không được lơ là. Gần ct có nhiều khu nhà trọ ( gần khu công nghiệp Tân Bình)

Pink_Heart nói...

@MkN: Bạn có ý gì với comment trên?
Chúng tôi đang lấy muối bỏ bể ư?
Chẳng hiểu bạn muốn nói gì với chúng tôi hay với chính chủ blog?
Tôi chậm hiểu quá?
Xin đừng làm nản lòng những người "đang cố sống tử tế"

Muối nói...

Đồng ý với Tí Cô Nương , có thể nào thuyết phục chị Thiện đổi tên cho em bé được không ?
Xin góp một chút .

Ka nói...

Cảm ơn chú và những giải pháp thiết thực của Pink-Heart.
Con nghĩ là mọi người chung tay thì mọi việc đều ổn hết. Sẽ gọi chú trong hôm nay ạ!

Ti Co Nuong nói...

Phạm Trường Hận!
Tôi thấy tội nghiệp cho cậu bé nầy quá, vừa chào đời đã phải mang nỗi hận muôn đời của mẹ ập lên cuộc đời mình. Giá mà có thể đổi tên cho cháu:
Phạm TRường Phúc!
Theo tôi, phúc cho chị Thiện là đã rời được Tư Ðiều, chữ Hận cho đi theo ông ấy mất tích luôn đi.Các đưá con khác của chị là Lành, Nhờ, Em, Diễm ....đều là những cái tên râ1t hiền lành...như tên chị - Thiện - chị đã không công bằng với Hận, dù gì nó cũng la con của chị mà. Ở VN có cho đổi tên không hở các bạn?

Curio nói...

Hai anh đã không ngại post số ĐT di động,sao không post luôn số tài khoản cho tiện?. Thú thật là tôi cũng muốn góp một chút xíu,2-300K thôi, nhưng rất ngại gọi ĐT, có lẽ nhiều blogger khác cũng vậy.
Về món nợ ngân hàng của chị Thiện,do "mười người nuôi tôm thì chín người mắc nợ",có lẽ nhà nước sẽ có chính sách khoanh nợ, xóa nợ cho nông dân. Các bạn ngân hàng nông nghiệp cũng phải học thuộc bài học của mình: cho vay chỉ nhắm vào đất thế chấp, không xem xét dự án,khách hàng vay tiền để ...trả nợ mà không biết.Tóm lại,chị Thiện chưa cần phải trả nợ cho ngân hàng nông nghiệp!.
Nếu vậy, việc giúp đỡ gia đình chị có nhẹ nhàng hơn đôi chút.
Tất cả nhờ vào tài tổ chức của 2 anh Võ Đắc Danh và Chung Do Kwan và sự đóng góp của mọi người.

Ka nói...

Chào chú!
Chủ nhật này thì con chưa đóng góp được (con bị mất hết thẻ rồi). Hơn nữa con cũng muốn quyên góp thêm và sẽ chuyển vào tài khoản của chú 1 con số nho nhỏ trước 20/9, rồi nhắn tin chú ha.
Chúc các chú vui với công tác mới này! ^^

Korolbo nói...

Làm được như May N, Pink-Heart thì quá tốt, trước mắt dề nghị các anh cho số TK, tên chủ TK để mọi người tiện đóng góp dù của ít lòng nhiều. Chúng ta cũng nên vận động cả bạn bè mình (dù không phải là blogger)góp sức thêm nữa,không lẽ hàng triệu "cháu ngoan Bác Hồ" ngày nào giờ chẳng còn được dăm chục người tử tế hay sao?. Người nghèo như chị Thiện , thậm chi nghèo hơn không thiếu nhưng người có tấm lòng như chị Thiện lại không nhiều. Qua việc này không đơn giản là ta giúp được một hộ nghèo đỡ nghèo/thoát nghèo như người ta vẫn làm/tuyên truyền mà vô hình trung giúp chính chúng ta lấy lại một chút niềm tin vào sự chiến thắng của cái Thiện (chị Thiện)trước cái ác (Năm Dữ...). Thanks to all!

Pink_Heart nói...

Gởi đi bạn ơi! Gởi hương theo gió đi mà. bác Danh hổng đòi bản quyền đâu mà. Năn nỉ đó! Mỗi người nhịn một cử café thôi là mình đỡ tay cho chị Thiện một chút. Vậy nên mình cần nhiều nhiều người nhịn ( để có cả thùng café luôn).

Kim Thanh nói...

Bên chị lương công nhân khoán sản phẩm nay cũng đã gần 2triệu/tháng. Các cháu con chị Thiện nếu muốn, có thể ghé xưởng chị xem cv có phù hợp không.

BA KHÍA (Scorpion) nói...

Chú cho cháu giúp chut ít. Một đồng hương thật bất hạnh.
Mong sau cảnh đời sẽ vượt qua những khó khăn này. Mong chị dc bình yên

Thu Nhân nói...

Cảm ơn bác Danh đã trả lời.
Đầu tuần tôi sẽ đến bank, ở Bến Tre chỉ có Bank Đông Á thôi, vì vậy sẽ gửi vào TK của Bác ĐTQ.

Dang NBL nói...

Nếu được (chờ chủ nhà chấp thuận). Em xin gủi link này đến bạn bè được không ạ?

Dang NBL nói...

Nếu được (chờ chấp thuận). Em xin gủi link này đến bạn bè được không ạ?

Cây xà beng trổ bông nói...

Xin chào bác Danh. Tôi cũng muốn "bon chen" để làm người tử tế đây , heheh, còm chậm là vì bửa nay mới rảnh tí chút để vô blog. Sẽ chuyển khoản ít tiền. Ngoài ra tôi có thể giúp chuyện nhờ 1 người BS quen ở Viện tim TPHCM khám cho bé Diễm. Nhân tiện, cũng đồng ý với ý kiến của bạn Ticonuong nên thuyết phục chị Thiện đổi tên cho bé Hận đi. Thủ tục dễ lắm.

MAP M nói...

Anh Danh , chị Pink_heart và bao bạn bè khác : tôi luôn tin rằng và nay lại càng tin trên đời này còn nhiều và chắc sẽ ngày càng nhiều hơn những tấm lòng tử tế . Tham dự hay hok , nhưng khi các bạn lên tiếng về entry này , thì tôi tin nếu biết chị Thiện sẽ thấy tên mình linh ứng cuộc đời !Cảm ơn wá bạn đời ơi !

Huong Giang'Blog nói...

SAO EM DOC BLOG CUA ANH CAM THAY RUNG RUNG AH, CO NHUNG KIEP NGUOI THAT TOI NGHIEP.