Thứ Ba, 31 tháng 3, 2009

CẢM ƠN CÁC BẠN ĐỒNG NGHIỆP






BÁO THANH NIÊN

"Vượt lên số phận": Thông điệp của tình người


Không than nghèo, kể khổ, vậy mà từng thước phim rất đời, rất người đã làm người xem nhói lên một cảm giác: sống ở đời phải có một tấm lòng.

Bỏ qua lối kể chuyện thông thường của dòng phim phóng sự truyền hình, người làm phim đã dẫn dắt khán giả như sống cùng số phận của nhân vật. Những lát cắt cuộc đời của mỗi con người chợt hiện lên trong cảm động, trong nghẹn ngào nhưng chẳng hề bi lụy, than trách mà ngược lại đầy ắp nghị lực để sống để vươn lên, để tồn tại giữa cuộc đời. Đó là cô học trò nhỏ Thanh Thủy, giải nhất học sinh giỏi thị trấn Phan Thiết, huy chương vàng Olympic toàn quốc môn Địa lý vừa học vừa làm nuôi mẹ già tuổi đã ngoài sáu mươi bị tai biến mạch máu não, nằm liệt một chỗ. Là chị Nguyễn Thị Lý ở xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM bị ung thư vú, nhà quá nghèo nhưng vẫn cố cho con gái Phạm Thị Linh đến trường trong sự đùm bọc, yêu thương của bà con làng xóm. Là bé Hồng Thắm tận Giồng Trôm, Bến Tre bố mẹ mất sớm ở với bà ngoại 92 tuổi, dì ba 65 tuổi già yếu, dì năm 60 tuổi bị bệnh tâm thần đã phải chống chọi trong vô vọng với cái nghèo cùng người anh họ làm nghề thợ hồ để chăm nom cho 3 người phụ nữ già yếu bệnh tật, vậy mà Thắm vẫn chăm chỉ đến trường, đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 9 năm liền...

Quá nhiều thân phận như thế vẫn hiện hữu trong cuộc sống này rất cần những tấm lòng, những bàn tay nhân ái giúp đỡ, cưu mang. 52 tập phim trong một năm sẽ được chiếu hằng tuần vào 21 giờ thứ hai trên kênh VTV9 từ ngày 6.4.2009 tới để chuyển tải thông điệp của tình người, của sự quan tâm và chia sẻ. Ban tổ chức (Báo Sài Gòn Tiếp Thị, VTV9, Ngân hàng ACB) san bớt khó khăn với từng cảnh đời bằng khoản tiền 10 triệu đồng. Tuy nhiên như lời ban tổ chức đã nói, chương trình Vượt lên số phận nhằm gióng lên hồi chuông để kêu gọi tấm lòng từ tâm của mọi thành viên trong xã hội, giúp đỡ các em học sinh nghèo. Phim còn có sự góp mặt của nhà thơ, nhà báo Đỗ Trung Quân trong vai trò dẫn chuyện dưới sự chủ biên của nhà văn, nhà báo Võ Đắc Danh cùng sự góp sức của các nhà văn, nhà báo, đạo diễn, quay phim trong cả nước.

Đỗ Tuấn



BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Bài học về ý chí con người

Ngày 30-3, VTV9 và Báo Sài Gòn Tiếp Thị đã tổ chức buổi họp báo ra mắt chương trình Vượt lên số phận trước khi chương trình bắt đầu phát sóng trên kênh VTV9 vào ngày 6-4 (thứ hai hằng tuần lúc 21 giờ).

Chương trình Vượt lên số phận khai thác những câu chuyện cảm động về những con người tử tế, có ý chí vượt lên số phận nhưng không may gặp những hoàn cảnh éo le, nghiệt ngã. Tuy nhiên, khác với các chương trình truyền hình từ thiện khác, Vượt lên số phận được thực hiện bằng ngôn ngữ của phim tài liệu, mỗi tập phim do một đạo diễn thực hiện nên cách kể chuyện không bị trùng lắp dẫn đến nhàm chán và cũng không chủ ý “kể nghèo kể khổ” để tìm kiếm sự thương hại nơi người xem mà chỉ tập trung tôn vinh phẩm chất của nhân vật.

Thêm vào đó, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể của nhân vật mà ê kíp thực hiện đưa ra cách giúp đỡ thiết thực nhất, chẳng hạn tặng học bổng, cho vay ưu đãi... ngoài số tiền hỗ trợ cố định tối thiểu 10 triệu đồng/hoàn cảnh. Chương trình có sự góp mặt của nhà thơ Đỗ Trung Quân trong vai trò người dẫn chuyện và nhà báo Võ Đắc Danh làm chủ biên cùng với sự cộng tác của các nhà văn, nhà báo, đạo diễn, quay phim tên tuổi.

HƯƠNG NHU




BÁO TUỔI TRẺ

Vượt lên số phận lên sóng VTV9

TT - Những câu chuyện cảm động về những nhân vật gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng vẫn cố gắng giữ một tâm hồn đẹp, một nhân cách cao quý sẽ được lột tả chân thực, sống động trong chương trình mới có tên Vượt lên số phận do báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp cùng VTV9 thực hiện với sự tài trợ của Ngân hàng ACB.

Trong buổi họp báo sáng 30-3, đạo diễn Võ Đắc Danh - chủ biên chương trình - khẳng định: “Tuy chương trình đề cập số phận con người có nỗi buồn lớn hơn niềm vui nhưng đây không phải chương trình kể khổ để tìm kiếm sự thương hại cho các nhân vật, mà qua đó chúng tôi muốn tôn vinh những nỗ lực của họ trong cuộc sống đồng thời khơi dậy tính nhân đạo trong xã hội”.

Có độ dài khoảng 15 phút, Vượt lên số phận được thể hiện bằng ngôn ngữ phim tài liệu với hình ảnh và lời bình được chăm chút kỹ. MC của chương trình là nhà thơ Đỗ Trung Quân. Số đầu tiên của Vượt lên số phận sẽ được phát sóng lúc 21g ngày 6-4 trên kênh VTV9.

HOÀNGLÊ



1 nhận xét:

Thu Nhân nói...

Chờ mãi rồi,
16-3
23-3
Và bây giờ là 6-4.
Mong rằng nhất quá tam!
Mong rằng không còn trục trặc nào để mọi người đón chương trình Vượt lên số phận.
Mong rằng rồi chúng ta sẽ đón được nhiều sự đồng cảm và ủng hộ để chương trình sẽ không chỉ là 52 lần phát sóng
Mong rằng VĐD, ĐTQ và các cộng sự ngày càng thêm mạnh mẽ trên con đường đồng hành cùng những số phận nghèo khổ nhưng vẫn rạng ngời phẩm giá làm người.