Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2009

HUỆ LAN LÀ AI?


Nhà thơ Đỗ Trung Quân chuyển cho tôi bức thư của một người mà chính anh cũng không biết đó là ai. Bức thư viết ngắn gọn:
Kính chào chú! Một lần nữa cảm ơn chú rất nhiều trong việc giúp cháu giúp đỡ gia đình bé Oanh. Cháu có việc này muốn nhờ chú giúp nữa, nếu như không làm phiền chú.
1. cháu được biết ba của bé Oanh bị mù, không biết có chữa trị được không? Chú giúp cháu tìm hiểu thêm, nếu chữa trị được thì kinh phí là bao nhiêu. Cháu rất mong có thể giúp được gia đình này.
2. cháu không biết các chú có tiếp tục đi xuống các nơi để thực hiện chương trình VLSP nữa hay không, nếu các chú vẫn còn đang làm chương trình, thì cháu định gửi chú một khoản tiền nhỏ (khoảng 5 triệu đồng/lần), để khi chú đến các trường hợp như vừa rồi, thì có thể giúp họ ngay. và khi nào chú chuyển hết số tiền đó, thì phiền chú báo với cháu, và cháu sẽ chuyển tiếp. bởi vì cháu rất khâm phục nghị lực của họ, họ giúp cháu tin là ở trên đời này còn rất nhiều người rất đáng quý.
3. trong các trường hợp chú biết vừa rồi, cháu có thể giúp đỡ họ đóng học phí trong năm học sắp tới, mong chú chọn dùm cho cháu 3 trường hợp. nếu chú cảm thấy còn trường hợp nào mà cần phải giúp đỡ thêm thì báo cho cháu biết.
4. về chương trình tặng sách giáo khoa theo cháu mọi người không phải không ủng hộ mà đôi khi người này nghĩ là đã có người khác góp rồi, hơn nữa không biết được các em đang học lớp nào, vả lại nhiều khi chuyển tiền giúp thì nó thuận tiện hơn, đỡ tốn thời gian hơn (cháu nói vậy mong chú đừng giận, vì vậy cháu rất khâm phục những người như các chú đã không quản khó khăn, không tiếc công sức để đến các nơi làm ra chương trình hữu ích này). và có lẽ nhắc lại cũng hơi thừa, nhưng cháu mong chú đừng nêu tên của cháu. cảm ơn chú rất nhiều. chúc chú một tuần vui vẻ, an lành.
Lan

Thì ra, đây là người đã gởi vào tài khoản của tôi 2 triệu đồng để chuyển cho gia đình bé Oanh ở Vĩnh Long gắn đồng hồ nước. Anh Quân cũng cho biết thêm, chính cô gái nầy năm ngoái đã nhờ anh chuyển một số tiền giúp cho chị Thiện ở U Minh. Theo đề nghị của anh Quân, tôi đã viết thư trả lời cô gái.
Huệ Lan thân mến ! Tôi vừa đọc thư em do anh Đỗ Trung Quân chuyển qua. Thay mặt cho những người thực hiện chương trình VLSP và cả những nhân vật của chúng tôi - những người nghèo khó đang vượt lên số phận - gởi đến em lời cảm ơn chân tình trước tấm lòng nhân ái của em. Những thông tin mà em cần biết thì anh Quân đã trả lời, tôi muốn chia sẻ với em đôi điều về chương trình VLSP, một chương trình chưa phát sóng, chưa đăng báo, chỉ mới có những thông tin ban đầu trên blog mà đã nhận được sự đồng hành của rất nhiều những tấm lòng, đặc biệt là sự chia sẻ sâu sắc của em, một sự chia sẻ thầm lặng mà chu đáo, lại vừa độc đáo. Độc đáo là vì em chia sẻ với người nghèo mà cũng vừa chia sẻ với những người làm phim chúng tôi, những đạo diễn, những quay phim đã vét đến đồng bạc cuối cùng để trao cho các nhân vật của mình. Thật đáng trân trọng ! Nếu có thể, xin mời em đi cùng chúng tôi trong những chuyến làm phim để em tận tay giúp cho các nhân vật, tôi nghĩ, điều đó sẽ là niềm vui đối với em, đối với chúng tôi và tất cả mọi người. Chúc em luôn có nhiều niềm vui và hạnh phúc !
Võ Đắc Danh

Hôm sau, tôi nhận được mail của Huệ Lan, em viết:
Kính chào chú! Rất vui nhận được mail của chú. Và cháu cũng rất cảm ơn về lời mời của chú, tuy nhiên do bận đi làm và đi học nên không thể cùng các chú tham gia một chương trình đầy ý nghĩa này, hơn nữa cháu rất sợ khi gặp các hoàn cảnh như vậy mà lực bất tòng tâm không thể giúp được nhiều cho họ, và cháu cũng không muốn những người được giúp đỡ phải nhớ ơn một người cụ thể nào đó, vì cháu nghĩ đây là món quà hoặc là sự ghi nhận của xã hội đối với sự nỗ lực của họ. Cháu nói rất thật lòng là cháu rất cảm phục các chú đã không quản khó khăn để làm ra chương trình hay như vậy, mỗi tấm gương vượt khó chính là tấm gương để cháu tự soi rọi mình và nhắc nhở mình rằng mình may mắn hơn rất nhiều người vì vậy phải làm việc thật tốt và có nghĩa vụ giúp đỡ những người đáng quý này. nhờ họ mà ta tin rằng trong cuộc sống hằng ngày còn có rất nhiều người tốt. Cháu thật sự không biết được rằng trong số các em thì trường hợp nào là bức bách nhất, nên cháu nghĩ như vầy cháu sẽ giúp học phí cho 3 em: bé Oanh, còn hai trường hợp còn lại thì chú xem xem các gia đình nào có 2 em đi học trở lên thì cháu sẽ giúp học phí cho một em để họ đỡ gánh nặng. Còn việc cháu đề nghị được chuyển 5 triệu/lần thì cháu không thấy hai chú trả lời, không biết ý chú thế nào? nếu chú đồng ý thì sáng mai cháu sẽ chuyển tiền vào tài khoản của chú. cháu đã có số tài khoản của chú rồi. Kính chúc chú có nhiều sức khỏe, và niềm vui.
Lan

Huệ Lan thân mến !
Trước tấm lòng của cháu chú gần như cảm động đến nghẹn đi.Thật tình mà nói, trong chương trình nầy ngoài việc lo viết báo, làm phim các chú còn phải vận động mạnh thường quân tài trợ cho mỗi nhân vật tối thiểu 10 triệu đồng. Trong 52 phim thực hiện trong năm nay, các chú đã vận động tài trợ được 22 nhân vật, còn lại 30 nhân vật chưa có tiền trao, nghĩa là phải vận động thêm tối thiểu 300 triệu nữa.
Cháu giúp người mà không cần biết người mình giúp là ai, cháu gởi tiền cho các chú mà cũng không cần biết các chú là ai, điều đó làm cho các chú cảm thấy mình nhận ở cháu một niềm tin và trách nhiệm rất nặng nề.
Ý tưởng gởi 5 triệu đồng/lần của cháu, chú suy nghĩ thế nầy:
-Thứ nhất, chú sẽ làm theo ý cháu, tức nhận của cháu mỗi lần 5 triệu đồng để anh em đi làm phim mang theo trao ngay cho các nhân vật,mỗi nhân vật vài ba trăm ngàn trong thời gian chờ có đủ cho họ 10 triệu đồng.Khi hết tiền sẽ báo cho cháu và gởi kèm danh sách của người nhận.
-Thứ hai, chương trình đang cần 300 triệu đồng để trao cho 30 nhân vật, cháu cân nhắc xem mình có thể trao cho mấy nhân vật, các chú sẽ nhận một lần và mang đi trao ngay vì họ đang chờ tiền. Có thể cháu chuyển vào tài khoản của chú hoặc liên lạc với cô Thúy Anh ở ban công tác bạn đọc báo SGTT qua số DT:0839307825, 0908556968 để cô ấy nhận theo đúng thủ tục.Còn việc cấp học bổng của cháu, tất nhiên là rất cần, ngoài em Hoàng Oanh, chú xin giới thiệu cho cháu thêm một số hồ sơ để cháu lựa chọn.
Thứ ba, ngày 31 tháng 3, một ê-kíp làm phim sẽ đi quay 5 tập phim ở Bến Tre.
Thứ hai, ngày 30 tháng 3 sẽ có cuộc họp báo để giới thiệu chương trình VLSP
Thứ hai, ngày 6 tháng 4, vào lúc 21 giờ, chương trình sẽ chính thức phát sóng trên VTV9.
Xin chân thành cảm ơn cháu.

Hôm sau, trên đừng đi quay phim từ Bình Chánh trở về, điện thoại báo có tin nhắn, mở ra thì thấy Ngân hàng Đông Á điện tử báo số dư trong tài khoản của tôi vừa được cộng thêm 5 triệu đồng. Tôi nói với anh Quân, chắc chắn đây là tiền của Huệ Lan vừa mới chuyển vào. Chiều, mở mail ra xem thì thấy bức thư của Lan:
Kính chào chú! Sáng nay cháu vừa chuyển 30 triệu để ủng hộ chương trình. Do chương trình này kéo dài cả năm, nên nếu cháu thu xếp được thêm cháu sẽ báo với chú. Đồng thời cháu cũng sẽ nộp vào tài khỏan của chú 5 triệu đồng nhờ chú giúp cháu. Liên quan đến các em mà cháu muốn hỗ trợ học phí, cháu sẽ báo chú sau. Kính chúc chú một ngày vui vẻ.
Lan.

Cô Thúy Anh cho biết, có một cô gái điện đến số máy bàn của ban CTBĐ xin số tài khoản của chương trình VLSP để gởi 30 triệu đồng, “em hỏi tên và địa chỉ để BBT gởi thư cảm ơn, nhưng cổ từ chối, em hỏi số điện thoại để thông báo khi kiểm tra số dư trong tài khoản, cổ cũng từ chối”.
Hôm sau, Thúy Anh cho tôi biết, số tiền 30 triệu đã có trong tài khoản rồi, nhưng làm sao báo cho người gởi biết được ?
Biết làm sao được, tôi đã gởi mail cho Huệ Lan hai lần, nhưng cô đã im lặng.
Xin lỗi Huệ Lan nếu cháu phiền lòng vì chú đã viết bài nầy, nhưng vì cái lẽ ở đời, chú không thể nào im lặng.
Chúc cháu ở một nơi nào đó luôn vui vẻ, bình an ! Thay mặt cho những trẻ em nghèo hiếu học, xin một lần nữa cảm ơn cháu !

8 nhận xét:

MAP M nói...

Huệ Lan chắc không phiền lòng ...
Anh Danh thôi cũng đừng nặng lòng ...
bởi nếu không có nhữngtấm lòng này , đời còn nặng nề đến đâu ...
Cũng là ở nơi bài này , gởi một lời cảm ơn vì đã cho chúng tôi biết cuộc đời ngoài kia còn dài rộng lắm ...
Mà mình không đi tới một mình ...
Cảm ơn !

Vũ Hoàng nói...

Mong cuộc sống nhiẻu nhương này có nhiều những tấm lòng vàng như HUỆ LAN làm nhẹ bớt những bất hạnh trên đất nước đầy rẫy sự bất công này . Cảm ơn anh Danh .

Phương Nguyên nói...

Thấy cần giúp là giúp, không muốn ai biết đến mình, không muốn người nhận phải mang ơn... thật hiếm có một tấm lòng như vậy. Mong sẽ có ngày được biết Huệ Lan là ai.

Huong nói...

ly do em thich vo blog nay, vi thuong duoc nghe nhung cau chuyen ky dieu, lam minh thay am ap, la cuoc song con nhieu tam long thuc su...
cuoc doi o hop qua doi khi lam minh mat het niem tin

ndlong1 nói...

Cám ơn tác giả, chương trình và Huệ Lan!

taivnguyen2000 nói...

cám ơn cả những người chuẩn bị nhu HUỆ LAN.

CHI L nói...

Lời cám ơn sẽ không nói hết được sự ngưỡng mộ của tôi đến những tấm lòng vàng của chương trình VLSP.

Thu Nhân nói...

Những người có duyên phận với nhau sẽ gặp nhau mà.