Thứ Năm, 27 tháng 11, 2008

Bài Văn Của Út Cưng




Viết một đoạn văn thuyết minh nêu cảm nhận của em về tệ nghiện thuốc lá ở nước ta.

BÀI LÀM

Trong thế giới hiện đại của loài người,chúng ta không ngừng tạo ra những công trình nghiên cứu giúp ích cho đời sống cũng như góp phần tạo nên sự phồn vinh cho xã hội.Tuy nhiên,sự hiện đại hóa chính là một con dao hai lưỡi.Bên cạnh những lợi ích mà các công trình nghiên cứu mang lại,nó còn mang đến cho ta nhiều tệ nạn xã hội không lường.Điển hình chính là tệ nghiện thuốc lá,đặc biệt ở thanh thiếu niên.Theo thống kê cho biết,số người tử vong do thuốc ở VN đang báo động.Đối với nhiều người,hút thuốc lá có thể là một thói quen hay sở thích,họ không hiểu được sự nguy hiểm của thuốc lá.Đương nhiên rồi!Vì nó không gây cho người hút bất cứ cơn đau hay dấu hiệu ngoài da nào cả,thuốc lá sẽ dần dần xâm nhập vào phá hủy các cơ quan trong cơ thể gây nên một số bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi ,hoại tử,các bệnh về hô hấp…Có một số người cho rằng hút thuốc là quyền của họ,nhưng họ không có quyền gây bệnh cho những người xung quanh,những người bị ảnh hưởng khói thuốc cũng dẫn đến các bệnh tương tự .Đặc biệt có tới 85%-90% bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính đều có tiền sử hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc từ người thân,bạn bè đồng nghiệp.

Ở nhiều nước trên thế giới,đã có biện pháp hạn chế thuốc lá như:đánh thuế cao,ở california, mức thuế thuốc tăng 6% một bao,tức mức thuế trung bình mỗi bao là 6,55 USD,biên pháp nầy cũng đang được tiến hành ở các tiểu bang khác.Tuy nhiên ,tại VN ước tính của tổ chức y tế thế giới là nước có mức tiêu thụ thuốc nhanh siêu tốc có khả năng 10% dân số hiện nay,tức là hơn 7 triệu người sẽ chết do các bệnh liên quan tới thuốc lá.

Tuy vậy,theo một hướng chủ quan ,đã có nhiều lời kêu gọi chống thuốc lá.Ví dụ như trên bao thuốc Marbooro được in những hình ảnh đáng sợ về hiện tượng lỡ loét,về các bệnh đường hô hấp.

Hãy chung tay cùng chống lại lưỡi dao vô hình ấy.Vì có thể chính người thân mình nằm trong 85% những người mắc bệnh ấy.

ÚT CƯNG





37 nhận xét:

thanh nguyen nói...

Trong bài, không nghe nhắc đến Tía của em có nghiện thuốc hay không.

Tassa nói...

Khá lắm!

Rồng Nhỏ nói...

Woa, bé học lớp 8 mà viết văn giỏi thiệt. Chúc mừng bác Danh có cô con gái Út quá tuyệt vời.

dinhthang nói...

Lớp 8 mà viết được như ri chắc là học ở anh VĐD, chứ học theo sách giáo khoa thì đến đại học cũng hổng viết vẻ được chi mô.

Thu Nhân nói...

Con nhà nòi có khác!
Hoan hô câu cuối trong còm của Hương! :-))

Phương Nguyên nói...

Lớp tám mà viết được như vầy là tốt lắm rồi. Có đọc bài của học sinh bây giờ mới hiểu là các em tệ thế nào. Bé Út nên chú ý những lời phân tích của cô Hương. Chúc bé học ngày càng giỏi hơn nhé.

MAP M nói...

Lớp 8 - hỏng tin , hỏng tin , hỏng tin ...
Nghi là cháu "dạy văn lớp 8" thì đúng hơn...
Hic !

DịuNhi nói...

Tui ủng hộ Út nhỏ, tui phản đối thuốc lá, tui đả đảo gụ chè. Đả đảo, đả đảooooo!

SÀI GÒN ĐỆ NHẤT KHÙNG nói...

Nói chung cái bài này ko bít có xi - nhê gì đến ông tía ko hả? Tui thấy 1 tiếng ông đốt tới 8 điếu lận đó!

tvkt45 nói...

Út của anh có cái đề văn hay thật, thằng con tôi hôm nay mang về cái đề văn lớp năm, đọc xong cứng hàm : em hãy tả mẹ em đi cấy lúa vào một buổi trưa tháng sáu...Trời ơi, mẹ nó mà biết ...cấy là tui chít liền.

bachaibubu nói...

vui vui vui mấy nhóc tiến bộ wá , con hơn cha là nhà có phúc.

Huong nói...

có tư duy nghiên cứu tốt

Chiêu anh nói...

Trời.. Ác thiệt...

Cuong nhabaotudo nói...

Đây là dạng văn "tự luận" rất cần khuyến khích.

Cyclo! Cyclo! nói...

Đọc xong thấy chán nhiều ông bà nhà báo viết câu toàn què cụt, thiếu chủ ngữ tùm lum.Lớp 8 mà câu cú chỉn chu vậy là quá ngon lành.

Quốc Ấn_ Mai nói...

Bài làm "lớn" hơn so vơí tuổi đang học lớp 8!!!

An Hoa` nói...

Bài văn này nếu không được biên tập lại thì Bé Út giỏi quá :-)

Red Tree nói...

^_^ nhớ lúc trước anh gặp em có hơn 2 tiếng mà rít hết 7 điếu thuốc! Hi hi . . . Mong anh hãm thuốc bớt bớt để có sức khỏe chiến đấu tiếp! ^_^

Pé Ngựa nói...

xin lỗi tía nha,con quên bonus thêm:có một số ng` tự tin rằng họ không phải một trong 7 triệu ng` đó và đưa ra bằng chứng là những tờ xét nghiệm 6 tháng một lần,nhưng thuốc lá là mộtcon ma vô hình có thể xâm nhập cơ thể ta bất cứ lúc nào,chỉ có thể kiểmn chứng bằng cách lấy mậu xxét nghiệm chứ kp hỉa qua x-quang!!!!!!!cái này con quên bỏ vào,ko thôi dc 10 tròn rồi,ok yeye

Pé Ngựa nói...

bài nảy lẽ ra chị Trùm chĩ xí mất tiu ời,mà tại chĩ nói post qua blog của tía để coi bạn bè tía phản ứng ra sao,ai cũng hộ con và chị Trùm cm quyết liệt nha!!!!!!!!!!!!!!!!:]]:]]:]]

Trần Dương nói...

"Tuy nhiên,sự hiện đại hóa chính là một con dao hai lưỡi.Bên cạnh những lợi ích mà các công trình nghiên cứu mang lại,nó còn mang đến cho ta nhiều tệ nạn xã hội không lường.Điển hình chính là tệ nghiện thuốc lá,đặc biệt ở thanh thiếu niên."
Đoạn trên thiếu logic.
Đề bài yêu cầu nêu cảm nhận mà em học sinh lại viết như một bài nghiên cứu khoa học, chỉ toàn số liệu mà không thấy cái 'tôi' cùng tình cảm cá nhân ở đâu cả.
:D

Huong nói...

Bé Út: có được 10 điểm tròn của thầy cô bây giờ không khó, nhưng em nên chú ý phát triển hơn năng khiếu và tư duy tốt sẵn có của mình:
- bạn Trần Dương nói đúng: đề bài là cảm nhận (tình cảm, suy nghĩ)nhưng bài lại nghiêng về ngôn ngữ khoa học, thông tin và số liệu. Và đọan dẫn nhập đúng là thiếu logic.
- đọan đầu tiên quá dài so với cấu trúc, cần ngắt đọan ở chỗ "thanh thiếu niên" để chia làm hai ý: 1 là dẫn nhập và tiếp theo là tác hại của thuốc lá. Cần chú ý mỗi đọan chỉ tập trung 1 ý chính.
- Đọan kế tiếp, câu đầu tiên: "ở nhiều nước trên thế giới..", câu này có thể ngắt ra ít nhất thành 3 câu nữa. Ngòai ra đọan này có hai ý đối lập nhau, nếu tìm cách nối giữa 2 ý này thì sẽ logic và chặt chẽ hơn (ví dụ vì VN không có chính sách thuế khắt khe nên tiêu thụ thuốc lá tăng chẳng hạn)
- Vì đọan này nói về tình hình VN và thế giới, nên đọan kế tiếp (vê Malboro) cần nói rõ khuyến cáo trên bao thuốc là ở VN hay thế giới để người đọc rõ hơn.
- Câu kết tốt.
Phát huy nhé, nên viết thêm bài nữa về tác hại của rượu xem tía có dám post lên không.

hoang minh nói...

Hoa ra cam hung dao dao cua be Ut Cung la tu bo. Chu oi, nghe con tre noi the co lay dong suy nghi giam bot hut thuoc la khong chu? Khong biet bai van nay lay dong den tang nhan thuc thu may cua chu nhi!! :D

Cúc tím nói...

Có tố chất của một... phóng viên y tế - sức khỏe!
Tuy nhiên, chị hỏng thấy cảm nhận của bé Út theo yêu cầu đề bài đâu cả, Út ơi!

vanhoasahuynh nói...

"Có một số người cho rằng hút thuốc là quyền của họ,nhưng họ không có quyền gây bệnh cho những người xung quanh,những người bị ảnh hưởng khói thuốc cũng dẫn đến các bệnh tương tự" Điển hình là ba của út cưng đó, mỗi lần ba hút thuốc là cả nhà ai cũng bị anh hưởng hết... kakaka!

Người Cố Quận nói...

em bé này thuộc bài giỏi quá, hút thuốc mà cũng lôi hiện đại hóa zào, xưa cần gì đại hóa đại hiết, các cụ vẫn chơi điếu nào điếu nấy bằng bắp giò đóa chớ.

Pé Ngựa nói...

hoc hic,cô Hưong vs chú Trần Dg hỉu lầm con rồi,mà cũng phải,tại con viết đề sai,bài này là bài văn thuyết minh mà con viết thíu 2 chữ đó nên mới vậy.Chưứ lớp 8 bây giờ văn cảm nhận còn là quá khứ thoy cô chú ơi....hihi.Cảm ơn bà con cô bác ủng hộ,nhưngmà sử thiệt là lúc con đang ngôi viết bài này,tía con còn ngậm 1 đíu thuốc.T_______T.Haiz...khổ gê,3 mẹ con con pó tay oy`,mong cô chú típ tục ủng,nhắc tía con 1 tiếng :D

ZIPPO nói...

Đây đúng là một bài thuyết minh, thiếu hẳn tính cảm xúc và suy nghĩ cá nhân. Ừ, đã bảo là thuyết minh mà lại.
Bài này của con gái và chắc là con gái không hút thuốc!

Pé Ngựa nói...

cảm ơn nhận xét của cô Hưong,đọc hơi mắc cỡ chút xíu nhưng mà cỗ nói đúng ròy,biết làm sao giờ,phải nge thgeo thoy :D

Huong nói...

Út: ừa cô H nhớ đúng là lớp 8 thì chủ yếu là văn nghị luận, nghị luận thì dùng lập luận thông tin số liệu là đúng rồi.
Không phải chê đâu, viết rất tốt mà. Chỉ vì thấy thích thú nên cô H vô đọc lại vài lần và không cưỡng được phải có ý kiến nếu sửa đổi chút xíu thì sẽ rất "pro". Khi nào thấy thích thú mới có ý kiến vậy đóa.
Về việc hút thuốc và uống rượu: tía này thuộc lọai thứ dữ, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nên mấy đứa phải trổ tài viết thiệt dữ dằn hơn nữa cho ổng khiếp ổng mới chừa.
Anh Danh: từ khi tham gia hội nhà văn thì hình như chưa có bài mới, phải post tòan bài cũ với bài của vợ con lên thế chỗ, sao dzậy ta? hìhì :P

Đen nói...

Post xong bài của Út Cưng, anh có định bỏ thuốc không hả anh Danh?

thanh nguyen nói...

Thêm tí về George Burns: Giờ thì ông đã chết rồi. Ông sinh 20 tháng giêng năm 1896 và chết ngày 9 tháng 3 năm 1996, có nghĩa là thọ trên 100 tuổi.

Kim Thanh nói...

Út có còn vẽ truyện tranh nữa không em?

thanh nguyen nói...

George Burns là một comedian nổi tiếng của Mỹ, ông này nghiện xì gà kinh niên, hình ảnh của George mà thiếu điếu xì-gà trên môi là thiên hạ sẽ không nhận ra( giống như thủ tướng Anh Winston Churchill vậy mà ! ).Có lần, trong buổi trao giải Oscar, người điều khiển chương trình đặt câu hỏi: " Thưa ông, có bác sĩ nào đã khuyên ông bỏ hút thuốc chưa?". Không chần chừ chút nào, ông đáp: " Có chứ, nhiều nữa là đằng khác, nhưng mà mấy ông bác sĩ đó giờ thì đã chết hết rồi !!" Và ngày trao giaỉ đó cũng là ngày sinh nhật thứ 90 của George Burns.

Lưu Chấn Quốc nói...

Út cưng nhà chú khéo thật! Vấn đề nóng bỏng chính là sự gia tăng đáng sợ của người nghiện thuốc lá ở Việt Nam. Đặc biệt là đối tượng THANH THIẾU NIÊN! Các cụ lỡ hút nửa đời rồi thì thôi. Nói cho cung các cụ hít khói súng, khói xe, mùi kênh, mùi rác nửa đời người rồi. Thêm chút hơi thơm thơm của điếu thuốc con con cũng chả làm lá phổi chai sần của các cụ chai sạn thêm tí nào!
Út à, người đàn bà lúc cô đơn lạnh lẽo, lúc hoang mang bơ vơ giữa mưa lạnh, lúc nghe nghẹn đắng trong lòng có thể òa lên khóc nức, có thể tựa vài một bờ vai thổn thức. Còn đàn ông chỉ có dòng nước mắt lặng lẽ chảy ngược vào trong và chút hơi ấm nhỏ nhoi một hơi thuốc. Để rồi dập tàn thuốc lao mà lạnh lùng lao tiếp vào cuộc đời này. Đúng là hút thuốc nơi công cộng là khiếm nhã, ảnh hưởng đến mọi người. Nhưng Út có thấy những gã đàn ông lặng lẽ một mình với điếu thuốc hay những người trầm ngâm bên nhau trong khói thuốc. Chính vì vậy dù cấm tiệt thuốc lá, ở các xã hội được coi là rất văn minh vẫn dành một góc nào đó chốn công cộng như sân bay, tàu hỏa, máy bay,...cho những gã đàn ông suy tư trong khói thuốc. Thực sự nó đã gắn bó và đã trở thành một phần của văn hóa, tâm hồn, cuộc sống loài người. Cái này thì không xét nghiệm nào chỉ ra được. Chúc Út khỏe mạnh học giỏ nha!

loc nguyen nói...

Có người tối hôm qua tự nhiên la lớn: Út sao quăng gói thuốc của ba dzô sọt rác vậy?
Út trả lời : giờ ba chọn con hay chọn thuốc ?
Ai giúp ổng đi… khẹt khẹt khẹt

holanhuong nói...

Chời ui con gái dữ dằn, bắt tía bỏ thuốc lá! Có mà bằng bắt bắc thang lên giời! tui phản đối phản đối! Tui mê hút thuốc hơn ! híc híc!